THANH QUI  - THIỀN VIỆN TRÚC LÂM

NGHI THỨC NGỌ TRAI 

hõg

 

            Cúng dường Phật pháp thân thanh tịnh Tỳ Lô Giá Na,

            Phật báo thân viên mãn Lô Xá Na.

            Phật hóa thân ngàn muôn ức Thích Ca Mâu Ni.

            Vị lai giáng sanh Phật Di Lặc Tôn,

            Thế giới cực lạc Phật A Di Đà.

            Mười phương ba đời tất cả chư Phật.

            Bồ Tát Đại Trí Văn Thù Sư Lợi, Bồ Tát Đại Hạnh Phổ Hiền, Bồ Tát Đại Bi Quán Thế Âm, Bồ Tát Đại Lực Đại Thế Chí, chư Bồ Tát lớn thường hộ pháp. Đại Bát Nhã cứu cánh, ba đức, sáu vị, cúng Phật và tăng, thảy đều cúng dường chúng hữu tình khắp pháp giới. Nếu khi thọ thực, lấy vui thiền định và pháp hỷ đầy đủ làm thức ăn.CÚNG ĐẠI BÀNG 

Chim Đại bàng cánh vàng

Chúng quỉ thần rừng núi

Mẹ con quỉ La sát

Cơm bảy hạt no đầy

Án mục đế tóa ha    (7 lần)           

Vị Tăng xướng :

            Phật răn chúng Tăng, khi ăn phải nhớ năm pháp quán. Tán tân nói chuyện của tín thí khó tiêu. Đại chúng nghe tiếng khánh, mỗi người phải nhất tâm chánh niệm.

            Tay bưng bát cơm, nguyện cho chúng sanh. Pháp thí thành tựu, nhận người trời cúng dường.

                                                            (gắp ba miếng cơm)

1. Nguyện dứt táùt cả các điều ác.

2. Nguyện làm tất cả các điều lành.

3. Nguyện độ tất cả chúng sanh. 

NĂM PHÁP QUÁN 

1/ Quán thức ăn nầy từ đâu đem đến, công của người nhiều hay ít.

2/ Quán công đức của mình đủ hay thiếu, mà nhận thức ăn nầy.

3/ Quán thức ăn nầy cốt dẹp tham sân si.

4/ Quán thức ăn nầy như uống thuốc trị bịnh ốm gầy.

5/ Quán vì thành đạo nghiệp, mới thọ nhận thức ăn nầy.   

                                    (ĂN XONG TỤNG)

 

TÂM KINH TRÍ TUỆ CỨU KÍNH RỘNG LỚN 

            Khi Bồ Tát Quán Tự Tại hành sâu Bát Nhã ba La Mật Đa, Ngài soi thấy năm uẩn đều không, liền qua hết thảy khổ ách. Nầy Xá Lợi Phất ! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc ; sắc tức là không không tức là sắc. Thọ, tưởng, hành, thức, cũng lại như thế. Nấy Xá Lợi Phất ! Tướng “Không” của các pháp, không sanh không diệt, không nhơ không sạch, không thêm không bớt. Cho nên trong tướng “không” không có sắc, không có thọ, tưởng, hành, thức ; không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý ; không có sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp ; khônh có nhãn giới ; cho đến không có ý thức giới ; không có vô minh cũng không có hết vô minh, cho đến không có già chết cũng không có hết già chết ; không có khổ, tập, diệt, đạo ; không có trí tuệ cũng không có chứng đắc. Vì không có chỗ được, nên Bồ Tát y theo Bát Nhã Ba La Mật Đa, tâm không ngăn ngại. Vì không ngăn ngại nên không sợ hãi, xa hẵn điên đảo mộng tưởng, đạt đến cứu cánh Niết bàn. Chư Phật trong ba đời cũng nương Bát Nhã Ba La Mật Đa được đạo quả Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác. Nên biết, Bát Nhã Ba La Mật Đa là đại thần chú, là đại minh chú, là vô thượng chú, là vô đẳng đẳng chú, hay trừ được hết thảy khổ, chơn thật không dối. Vì vậy nói chú Bát Nhã Ba La Mật Đa, liền nói chú rằng : “Yết đế, yết đế, Ba La yết đế, Ba La tăng yết đế, Bồ đề tát bà ha” (1 lần)

            Thọ trai đã xong, nguyện cho chúng sanh, việc làm đều được đầy đủ Phật pháp.

PHỤC NGUYỆN 

            Cơm ngày hai bửa, thường nhớ công của kẻ nông phu. Thân mặc ba y, hằng xét nghĩ sự nhọc nhằn của người may dệt.

            Thuốc thang giường chõng bởi do nhín ăn bớt mặc của đàn na. Học đạo tiến tu bởi lòng từ dạy răn của Thầy Tổ.

           Nguyện cho thí chủ : Ruộng phước thêm nhiều, đạo tâm thêm lớn, cùng chúng sanh khắp trong pháp giới, kẻ mất người còn đồng thành Phật đạo.

            Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.

                                                                   (toàn chúng niệm)

]

 

Nguồn: Thiền Viện Hương Hải

THIỀN TÔNG VIỆT NAM