[Trang chu] [Kinh sach]

BƯỚC ĐẦU TRÊN CON ĐƯỜNG THIỀN

[mucluc][loidausach][p1][p2][p3][p4][p5][p6]


SÁCH TẤN TU

hơg

Mỗi năm tất cả người tu chúng ta, ít nhất phải có một lần ôn lại chuyện cũ và chuẩn bị cho việc mới. Nói một cách dễ hiểu, là qua một năm, những cái dở chúng ta phải chừa, chuẩn bị cho năm tới được tốt được sáng sủa hơn, đó là bổn phận của người tu. Ngài Trần Tôn Túc là đệ tử của tổ Hoàng Bá, có nói :

"Việc lớn (Giải thoát luân hồi sanh tử. ) chưa sáng như đưa ma mẹ.

Việc lớn đă sáng như đưa ma mẹ."

Câu này, tất cả Tăng ni Phật tử phải nghiền ngẫm, ứng dụng tu tập để không vấp phải lỗi lầm, cho xứng đáng là một người tu. Tất cả người tu, ai cũng mong một ngày nào đó chúng ta sẽ sáng được "việc lớn". Nếu "việc lớn" mà chưa sáng th́ chúng ta phải cố gắng nỗ lực tiến tu để được sáng. Nếu "việc lớn" tuy đă sáng không phải ngang đó dừng lại mà c̣n phải tiếp tục huân tu cho đến viên măn. Đó là điều mà hôm nay tôi muốn nhắc cho quư vị rơ. Cổ đức có nói :

Chưa đến "vô tâm", cần phải đến.

Đă đến vô tâm, "vô" cũng thôi.

Khi chưa được "vô tâm", chưa sáng được "việc lớn" chúng ta phải nỗi lực tiến tu để được sáng, để được vô tâm, nhưng khi đă được "vô tâm" rồi, chữ "vô" cũng phải buông luôn. Chớ không phải đến chỗ "vô tâm" rồi ngang đó là đủ, là xong. Vậy để khai triển cho sáng tỏ nghĩa này, tôi xin tuần tự nêu từ cái dở đến cái hay, để tất cả Tăng Ni và Phật tử kinh nghiệm ứng dụng tu tập khỏi sai lầm và được kết quả tốt đẹp.

Bịnh thứ nhất của người tu Phật hiện nay là khinh lờn; đa số người tu khi mới vào đạo, cư sĩ cũng như xuất gia, lúc đầu phấn khởi, hăng hái, thấy chỗ đạt đạo ở trước mắt, không xa. Nhưng, qua năm thứ hai, năm thứ ba dần dần giảm nhuệ khí, không c̣n phấn khởi hăng hái, bắt đầu khinh lờn lơi lỏng. Người xưa thường nói: "Nhứt niên Phật hiện tiền, nhị niên Phật thăng thiên". Năm đầu mới vào đạo thấy đạo không khó, nhưng qua năm thứ hai, năm thứ ba hay nhiều năm nữa tinh thần phấn khởi hăng hái của buổi đầu dần dần xuống dốc, rồi càng ngày càng buông lung phóng túng. Trong giới tu sĩ ban đầu xuất gia, ai cũng có ước nguyện tu phải giải thoát trong hiện đời. Nhưng, xuất gia được vài ba năm, hơi quen, thỉnh thoảng cũng có chuyện hơn, chuyện thua, chuyện phải, chuyện quấy, yếu từ từ. Yếu ít ít th́ c̣n đỡ, có nhiều người quá yếu, yếu đến đổi bị rầy bị chê, đó là do không giữ được tâm ban đầu. Nếu giữ được tâm ban đầu, th́ đạo không xa, giải thoát gần kề. Quên tâm ban đầu đạo càng ngày càng xa, giải thoát càng ngày càng khó. Trong kinh A Hàm, Phật nói người mới xuất gia giống như cô dâu mới về nhà chồng; đối với cha mẹ chồng, chị chồng, em chồng đều quí đều nể, khép nép cung kính. Nhưng ở đôi ba năm, có con rồi, đối với cha chồng th́ coi không ra ǵ, mẹ chồng th́ không c̣n sợ nữa, chị chồng em chồng th́ ăn hiếp luôn, cả ông chồng cũng không nể. Người tu hiện tại cũng vậy, mới vào đạo cạo tóc, đối với Ḥa thượng, Thượng tọa th́ khép nép cung kính, các sư huynh th́ nể nang dễ dạy. Tu đến một năm, hai năm, ba năm; thấy Ḥa thượng, Thượng tọa, có khi quên cúi đầu, cho đến sai bảo cũng không thèm làm nữa. Đó là cái bịnh khinh lờn, nên tu không tiến. V́ vậy, mà Phật dạy chúng ta phải nhớ tâm ban đầu. Trong kinh Phật dạy các thầy Tỳ kheo mỗi sáng phải nhớ rờ đầu ḿnh một lần, rờ để nhớ đầu ḿnh trọc, không c̣n nghĩ tới chuyện thế gian nữa. Phật dạy chúng ta trên đường tu đừng có niệm khinh lờn. Nếu có niệm khinh lờn th́ ban đầu tu tiến bộ, nhưng sau rồi lùi, lùi cho tới không c̣n tu được nữa. Đó là bịnh thứ nhất của người tu.

Bịnh thứ hai là tự măn. Tự măn là được ít cho là đủ. Có những người mỗi ngày tụng kinh được hai thời công phu, học được ít bộ kinh, coi như đă đủ cho ḿnh làm Phật sự, hài ḷng với cái ḿnh đă học đă được, cho đó là sở trường mà không cố gắng nỗ lực để tiến. Như vậy, tự ghép ḿnh ở trong phạm vi hẹp ḥi để rồi cả một đời tu không tiến bộ. Thiền sư Thanh ở Dũng Tuyền, Ngài nói với chúng rằng: "Tôi ở trong đây 49 năm c̣n có khi tẩu tác, các ông chớ nói to, người kiến giải th́ nhiều, người hành giải th́ ít, muôn người không có một. Kiến giải ngôn ngữ cần biết suốt, nghiệp thức chưa hết sẽ bảo đi trong luân hồi vậy". Ngài là một thiền sư đă ngộ đạo, Ngài đă ở 49 năm trên núi Dũng Tuyền, c̣n có khi tẩu tác, tức là tâm chạy bậy như trâu hoang. Huống là người mới vào đạo vài ba năm, tự thấy ḿnh đă xong việc, ăn to nói lớn, tưởng ḿnh là Thánh, đó là điều không nên. Ngài nói: "Người kiến giải th́ nhiều", tức là người học hiểu th́ nhiều mà hành th́ ít, tuy muôn người hiểu chưa có được một người hành. Ngài nói vậy không có nghĩa cấm không cho người tu có kiến giải. Ngài dạy: Kiến giải, ngôn ngữ cần phải biết suốt, phải thông, nhưng nếu thức t́nh chưa hết, th́ sẽ đi trong luân hồi. Người xưa biết được bịnh của người sau, nên nhắc nhở cho chúng ta biết, trên đường tu không phải đơn giản một sớm một chiều là xong việc, không phải học hiểu là rồi, mà c̣n phải hành phải sống được, đó mới là điều thiết yếu. Hiện tại, có một số Tăng Ni học hiểu, hiểu rồi cứ ăn to nói lớn, tưởng đó là hay, nhưng không ngờ vẫn c̣n thức t́nh, khi chết sẽ đi trong luân hồi như bao nhiêu người chưa tu khác. Cho nên quí vị phải xét nét, cố gắng vượt qua lỗi đó.

Bịnh thứ ba là bịnh thụ hưởng. Có một số người, tu được năm năm, mười năm, thọ giới cụ túc làm trụ tŕ, tự coi ḿnh xứng đáng là người lănh đạo. Từ đó sanh ra thụ hưởng, nghĩ tới ăn chơi vui đùa, chạy theo dục lạc, mà không nghĩ tới việc tiến tu. Đó là điều rất nguy hiểm cho đạo. V́ chúng ta tu cốt là dứt sạch phiền năo, mà phiền năo th́ phát xuất từ dục lạc, nếu c̣n hưởng thụ dục lạc th́ phiền năo làm sao mà sạch được! Vậy nên người nào tu hành mà nặng thụ hưởng, người đó thế nào rồi cũng bị dục lạc làm chủ; mà dục lạc làm chủ th́ đời này không thể tiến được, mai kia cũng khó mà trả nợ áo cơm. Cho nên:

Học đạo chẳng thông lư

Đem thân đền tin thí

Trưởng giả tuổi tám mốt

Cây kia chẳng sanh nhĩ

Bài kệ này thuật lại việc một Tỳ kheo tu hành tương đối tốt, có một trưởng giả thấy vậy quư kính, thường ngày cúng dường y thực đầy đủ. Nhưng vị Tăng chưa sáng được "việc lớn", sau khi chết, thân trở lại đền nợ thí chủ bằng cách "tái sanh thành một thân cây", mỗi ngày mọc nấm cho trưởng giả ăn, tới khi ông trưởng giả tám mươi mốt tuổi, nấm mới hết mọc. Câu chuyện cho thấy rằng, nếu tu mà không sáng được đạo, không dứt được thức t́nh dù có cố gắng cũng không giải thoát được. Nếu thụ hưởng nhiều, th́ họa cũng lắm, như vị Tỳ kheo này tu tốt nhưng không sáng được lư đạo vẫn phải tái sanh thành hoa báu để trả nợ áo cơm. Đó là trả nợ nhẹ. Nếu chúng ta nợ nặng hơn th́ phải mang thân xấu xí có lông có sừng đi trong lục đạo để trả nợ cho đàn na thí chủ. V́ vậy, tất cả người tu chúng ta phải nhớ rằng không phải chỉ tụng một hai thời khóa công phu, hay chỉ thành một ông trụ tŕ tu sơ sài ngoài h́nh tướng là xong việc tu. Mà phải thấy được đạo, sống được với đạo, mới mong thoát ly sanh tử. Đó là điều thiết yếu mà tôi mong tất cả Tăng Ni cũng như Phật tử phải nhớ lấy. Đừng có hài ḷng, đừng có tự măn, để rồi phải chiêu họa về sau.

Bây giờ trở lại "việc lớn chưa sáng như đưa ma mẹ", quí vị thường thấy khi đưa đám ma mẹ, trên gương mặt của những người con rất âu sầu áo năo, họ thật buồn bă khổ đau. Cũng vậy, đối với người tu chưa sáng được "việc lớn", ngày nào, tháng nào, năm nào, cũng phải ôm ấp ḷng thao thức, niệm niệm quyết chí tu hành. Điều ǵ chưa hiểu phải học cho hiểu, lư nào chưa thông phải nghiên cứu cho thông, như vậy khả dĩ c̣n tiến đuợc. Nếu "việc lớn" chưa sáng mà cứ chơi hết ngày hết tháng, th́ không mong ǵ đạt được sở nguyện. Thế nên, "việc lớn" chưa sáng lúc nào cũng phải ôm ấp lo buồn, phải nỗ lực, phải cố gắng để đạt cho được đến kỳ cùng. Như vậy, mới xứng đáng một người xuất gia tu Phật. Nêú không như vậy th́ uổng một đời tu, lại c̣n làm cho người đời chê cười, khinh bỉ giáo lư cao siêu của Phật. Chúng ta không có quyền nghĩ rằng ḿnh tu lai rai để đời sau tu nữa mà phải quyết chí tu giải thoát trong đời này. Nếu chưa xong, ít ra tập khí cũng phải ṃn rồi đời sau tiếp tục tu một cách dễ dàng. Xưa, có những thiền sư mỗi khi chiều xuống, xét ḿnh tu chưa tiến, các Ngài rơi lệ. C̣n chúng ta mỗi khi chiều xuống th́ cứ cười hỉ hạ, mặc t́nh thời gian trôi qua... Tại sao các Ngài không tiến th́ khóc, c̣n chúng ta không tiến lại cười? Tâm niệm người xưa và tâm niệm người nay khác nhau ở chỗ đó. Người xưa quyết chí cầu giải thoát, hạnh nguyện chưa xong th́ không vui, đă không vui th́ đâu có thảnh thơi cười đùa. Qua một ngày mà không tiến các Ngài thấy đau khổ xót xa đến độ phải rơi nước mắt. Người thời nay, dù không được như người xưa, th́ ít ra một ngày qua, thấy ḿnh tu không tiến, ḷng nao nao, tự trách ḿnh hèn nhát, không gan dạ. Đâu quí vị kiểm lại một năm qua, thấy ḿnh tu tiến nhiều hay ít? Nếu kiểm lại ḿnh tu không tiến được chút nào, th́ phải hổ thẹn không an ḷng. Tu cốt là phải tiến chứ không phải đứng một chỗ, đứng một chỗ có nghĩa là lùi. Huống là có nhiều người lại c̣n bước lùi nữa, như thế thật là quá tệ ! Qua một năm rồi, xét lại không tiến mà vẫn an nhiên vui vẻ, th́ e rằng năm tới cũng như năm cũ, rồi nhiều năm và cả cuộc đời tu không tiến bộ. Do đó, hôm nay là ngày cuối năm, kiểm lại, ai thấy ḿnh không tiến được chút nào, phải tự hổ thẹn. Nguyện năm tới lập lại cuộc đời, không lôi thôi như năm cũ nữa, như vậy mới khả dĩ có điều kiện để vươn lên. Mỗi người chúng ta phải lập nguyện cho mạnh, lập chí cho vững, để năm tới sống xứng đáng là người tu có trọng trách tự giác giác tha. Đó là điều mà tôi mong mỏi nơi quí vị.

"Việc lớn đă sáng như đưa ma mẹ". Có một số tu sĩ lầm tưởng rằng một khi đạt được lư đạo, ngang đó là thành Phật thành Tổ. Sự thực chưa phải như vậy. Sau đây là bài kệ nói lên ư nghĩa đó:

Đốn ngộ tuy đồng Phật

Đa sanh tập khí thâm

Phong đ́nh ba thượng dũng

Lư hiện niệm du xâm.

"Đốn ngộ tuy đồng Phật" nghĩa là chỗ ngộ của Phật và chỗ ngộ của ḿnh không khác. Nhưng "đa sanh tập khí thâm", tức là nhiều đời tập khí của ḿnh sâu dày; hồi xưa tham, sân, si, phiền năo nhiều, c̣n ghi đậm nét ở thói quen. Bây giờ tuy ngộ được lư đạo, nhưng đối duyên xúc cảnh cũng c̣n tham cũng c̣n sân cũng c̣n si, chưa hết. "Phong đ́nh ba thượng dũng", giống như gió đă dừng rồi mà mặt biển sóng vẫn vỗ vào bờ. "Lư hiện niệm du xâm", đối với đạo lư đă thấy được lẽ thật, nhưng mà vọng niệm vẫn c̣n dấy khởi hoài. Như vậy, đừng tưởng rằng ḿnh ngộ được lư đạo là rồi việc, mà c̣n phải nỗ lực tiến tu trong tất cả giờ. Khi vọng niệm sạch tâm không c̣n bị quấy nhiễu, tánh giác không c̣n bị che mờ, chừng đó mới khả dĩ hợp đạo. Nếu ngang đó mà hài ḷng tự măn là bịnh lớn. Kinh Trung A Hàm có ghi: Một người ngoại đạo tới hỏi Phật:

- Thưa Ngài Cồ Đàm, những đệ tử của Ngài đă ngộ đạo, những người đó có đến Niết bàn hết hay chăng?

Phật trả lời:

- Có người đến Niết bàn, có người không đến Niết bàn.

Người ngoại đạo lấy làm lạ hỏi:

- Tại sao đă ngộ đạo rồi, có người được đến Niết bàn, lại có người không đến?

Phật ví dụ: Có người bị tên độc bắn vào tay, mời thầy thuốc tới mổ lấy tên ra, khử độc, băng bó kỹ càng, thầy thuốc dặn nên giữ ǵn đừng cho nhiễm trùng. Nhưng người đó nghĩ rằng tên độc đă nhổ ra, dùng thuốc khử độc rồi, c̣n lo sợ ǵ nữa. Ngang đó tha hồ suông pha ăn, làm; vết thương bị nhiễm trùng, hành hạ rồi chết. Người thứ hai cũng bị tên độc và cũng được nhổ ra khử trùng và băng bó, y sĩ cũng dặn ḍ như trước. Người thứ hai biết giữ ǵn, từ khi đó không dám để dơ, để nhiễm trùng, lần lần vết thương kéo da non rồi lành hẳn. Hai người cùng bị tên độc, cùng được mổ lấy tên ra khử độc như nhau. Vậy, tại sao một người chết , một người lành? Cũng vậy, người tu ngộ đạo rồi, mà ngang đó biết nghe lời Phật Tổ dạy lo tiến tu, giữ đạo hạnh, càng ngày càng thanh tịnh trong sáng th́ sẽ đến Niết bàn. C̣n người ngộ đạo rồi, ngang đó tự măn, suông pha làm những việc trái với đạo, lần lần bị ô nhiễm rồi thối đọa. Như vậy, qúy vị đừng tưởng ngộ rồi là xong. Bởi v́ "đa sanh tập khí thâm", ngộ đạo th́ ngộ, mà tập khí vẫn c̣n nếu mà lân la với thói cũ th́ bị nhiễm ô. Nên tu phải hiểu cho thấu đáo điều đó, đừng tưởng ngộ rồi là xong việc. Bởi vậy, nên nói "việc lớn đă sáng như đưa ma mẹ" là vậy. Đây, tôi dẫn lời của Thiền sư Truyên Sở ở núi Thanh Phong. Có vị tăng hỏi:

- Việc lớn đă sáng v́ sao như đưa ma mẹ?

Ngài đáp:

- Chẳng gặp gió xuân hoa chẳng nở

Đến khi hoa nở lại thổi rơi

Quư  vị thấy có giống câu:

- "Chưa đến "vô tâm" cần phải đến

Đă đến vô tâm "vô" cũng thôi".

Khi hoa nở, đợi gió xuân thổi cho hoa rụng luôn, mới là xong việc. Người xưa rất cẩn thận dè dặt chỉ dạy cho chúng ta những kinh nghiệm để tu, Ngài Tử Thuần Đơn Hà làm tụng:

Gia sơn quy đáo mạc nhơn tuần.

Kiệt lực dần thần phụng nhị thân

Cơ tận, công vong, ơn nghĩa đoạn

Tiện thành bất hiếu xiển đề nhơn.

Dịch:

Gia sơn về đến chớ dần dà

Gắng sức sớm hôm dưỡng mẹ cha

Cơ hết, công quên ân nghĩa dứt

Bỗng thành bất hiếu người xiển đề.

"Gia sơn về đến chớ dần dà", nghĩa là người tu như người trở về quê hương, cái hy vọng thiết tha nhất của họ là về cho tới nhà. Về tới nhà để làm ǵ? Về tới nhà để "gắng sức" sớm hôm dưỡng mẹ cha", chớ không phải về để chơi. Nuôi dưỡng mẹ cha rồi, nếu mà c̣n nghĩ ḿnh là con có hiếu, là kẻ có công cũng chưa được nên nói: "Cơ hết, công quên ơn nghĩa dứt", tới đó, cơ phương tiện, công giúp đỡ cha mẹ không c̣n thấy nữa. Th́ "bỗng thành bất hiếu người xiển đề". Tại sao câu kết lạ vậy? Chúng ta thường nghe trong kinh nói xiển đề là người bất tín, tức là không đủ ḷng tin, ở đây sao gọi người con bất hiếu là xiển đề?

Xiển đề có ba loại:

1. Người phạm tội ngũ nghịch gọi là xiển đề.

2. Người đối với Tam Bảo không có một tí ḷng tin cũng gọi là xiển đề.

3. Người như ngu như ngây không c̣n thấy có Phật ở trên để mà kính, có chúng sanh ở dưới để mà xem thường cũng gọi đó là xiển đề.

Người đối với Tam bảo không c̣n cung kính là người thấy Phật và chúng sanh b́nh đẳng nên gọi đó là xiển đề. Cũng như ở trên nói:

Cơ hết, công quên ân nghĩa dứt

Bỗng thành bất hiếu người xiển đề.

Nếu người tu mà c̣n thấy ḿnh là người đắc đạo, là người ngộ đạo, th́ người đó c̣n bệnh. V́ ngộ đạo mà c̣n thấy ḿnh ngộ đạo là c̣n ngă và ngă sở nên c̣n kẹt. Người chưa ngộ đạo mà vỗ ngực xưng ta là người thấy đạo ngộ đạo, người đó lại thuộc hạng người lừa thầy dối bạn gạt chúng sanh, làm tổn hại Phật Pháp. Qúy vị nên biết rơ hạng người này. Kinh Kim cang có đoạn: "Pháp thượng ưng xả, hà huống phi pháp". Tới chỗ rốt ráo, pháp chân chính c̣n phải buông xả huống là phi pháp. Lời Phật dạy giống như chiếc thuyền đưa người qua sông, tới bờ rồi thuyền cũng bỏ, như vậy mới xong việc. C̣n nếu tu tới đó mà hài ḷng tự măn th́ không thể nào tránh khỏi cái lỗi "vác thuyền không lên bờ đi".

Lại cũng một Thiền sư khác; Ngài Thanh Long, nhơn nơi ư này làm một bài tụng:

Bần tử dụ trung tằng chỉ chú

Linh b́nh tân khổ uổng ta đà

Khúc thùy phương tiện thân phân phó

Triết mạc nhơn tuần sử tả khoa.

Dịch:

Trong dụ kẻ nghèo từng chỉ rơ

Lang thang cay đắng luống trôi qua

Được bày phương tiện v́ giao phó

Thôi chớ lơ là khiến mất xa.

Ngài Thanh Long cũng nhắc chúng ta rằng: "Trong dụ kẻ nghèo từng chỉ rơ". Con người chẳng khác nào kẻ cùng tử trong kinh Pháp Hoa. "Lang thang cay đắng luống trôi qua". Kẻ cùng tử đó trong thời gian lang thang ở xứ lạ quê người, là lúc chịu muôn ngàn cay đắng. Nhưng bây giờ t́m được lối trở về và về đến nhà, vượt qua hết mọi cay đắng rồi, vẫn chưa xong việc mà c̣n phải: "Được bày phương tiện v́ giao phó". Ông trưởng giả dùng phương tiện dẫn dụ kẻ cùng tử để trao sự nghiệp giao kho tàng cho ǵn giữ. Vậy mà cũng vẫn chưa xong, c̣n phải: "Thôi chớ lơ là khiến mất xa". Người con được giao phó phải bảo quản sự nghiệp ông cha được c̣n măi măi.

Dụ chàng cùng tử trong kinh Pháp Hoa dạy rằng: nếu tu đến chỗ "sáng được việc lớn" mà không chịu nỗ lực cố gắng tu nữa th́ một ngày nào đó cũng bị rơi vào chỗ tối tăm trở lại. "Sáng được việc lớn" rồi, phải nỗ lực cố gắng cho đến bao giờ viên măn công hạnh của người tu mới là xong việc. Khi nhắc tới đây, tôi khuyên tất cả quư vị đừng bao giờ cho rằng ḿnh thấy được đạo là xong việc, mà phải hành đạo và hằng sống được với đạo. Người sống được với đạo th́ ḿnh và đạo không hai, lúc đó tự ḿnh đă giải thoát, không phải đợi tới khi chết mới giải thoát, th́ quá mơ hồ xa xôi. Đó là điểm mà tất cả người tu phải thấy. Không nên hài ḷng tự măn ở cái ngộ cái hiểu của ḿnh, mà phải nỗ lực hằng sống cho được với cái mà ḿnh đă ngộ, th́ mới khả dĩ xứng đáng là người cầu giải thoát. Kết luận, tôi xin lập lại:

Vị đáo vô tâm tu yếu đáo

Kư đáo vô tâm vô dă hưu.

Dịch:

Chưa đến "vô tâm", cần phải đến

Đă đến vô tâm, "vô" cũng thôi.

Người tu ở trong hai trường hợp: Nếu c̣n mù tối, chưa thấy được đạo, phải nỗ lực học hành, tham vấn, tu tập. Khi đến chỗ "vô tâm" rồi, chính "cái vô" cũng phải buông nữa, th́ mới đến chỗ ḿnh và muôn vật không hai. Nếu c̣n thấy "cái vô" th́ c̣n kẹt ở nước "vô sanh của rồng chết". Đó là chỗ mà chúng ta phải biết.

Hôm nay, tôi nhắc lại lời dạy của Ngài Trần Tôn Túc để cho tất cả qúy vị người tại gia cũng như xuất gia tự xét lại ḿnh coi tu có tiến hay không. Nếu tu đă có tiến th́ năm tới cũng phải cố gắng để khá hơn. C̣n nếu, người nào cảm thấy rằng đă qua một năm mà không tiến chút nào, th́ ngang đây chuẩn bị cho năm tới phải nỗ lực phát nguyện mạnh mẽ để tu bù lại những thiếu sót của năm qua, và xứng công trong năm tới. Như vậy mới không uổng công một kiếp tu hành.

]

 

[mucluc][loidausach][p1][p2][p3][p4][p5][p6]

[Trang chu] [Kinh sach]