[Trang chu] [Kinh sach]

HOA VÔ ƯU

(Tập III)

[mucluc][loidausach][p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10]


TU LÀ DỪNG, CHUYỂN

VÀ SẠCH NGHIỆP

Giảng tại chùa Phong Ḥa Sa Đéc - 2000.

 

Đề tài tôi giảng hôm nay: Tu là dừng nghiệp, chuyển nghiệp, và sạch nghiệp. Trước khi đi vào đề tài, tôi xin đặt một câu hỏi: "Tại sao chúng ta phải tu? " Quư Phật tử thường đi chùa, lễ Phật, ăn chay, chắc rằng ai cũng nói ḿnh biết tu rồi, phải không? Vậy nếu có người hỏi tại sao phải tu, th́ quư vị trả lời thế nào? Ởû đây tôi sẽ giải thích về điều này.

Chúng ta đều ư thức rằng người biết tu là người cầu tiến, là người vươn lên. Tại sao? Thí dụ có người trước kia say rượu lè nhè, nhưng bây giờ người đó biết tu theo Phật, giữ năm giới. Do giữ giới nên không uống rượu say nữa, đó là đă tiến hơn xưa. Hoặc như người chuyên đi ăn trộm, người đó bị xă hội đánh giá là hạng bất lương. Bây giờ người đó biết tu, thọ giới của Phật. Phật cấm không được trộm cướp. Khi không c̣n trộm cướp nữa, th́ người đó có tiến bộ chưa?

Thường thường thế gian thấy ai hư hỏng, rồi thức tỉnh lại, làm lành th́ người ta bảo người đó giác ngộ. Đó là một bước tiến. Như vậy v́ cầu tiến mà chúng ta tu. Người biết tu là lúc nào cũng sửa đổi hành vi xấu, ngôn ngữ xấu, ư niệm xấu của ḿnh trở thành hay, trở thành tốt. Như vậy có phải là tiến bộ không? Cho nên nói biết tu là có tiến. V́ vậy muốn cầu tiến, người Phật tử phải tập tu. Đó là lư do thứ nhất.

Lư do thứ hai, chúng ta tu là v́ muốn đem lại sự an lạc cho bản thân ḿnh trong hiện tại và vị lai. Tại sao? Thí dụ như một Phật tử trước kia chưa biết tu, ở gia đ́nh vợ chồng nghi ngờ nhau không ḥa thuận. Bây giờ nếu hai vợ chồng biết tu, giữ ngũ giới tức không tà dâm, không ngoại t́nh với kẻ khác, th́ vợ chồng hết nghi nhau. Hết nghi nhau th́ b́nh an, hạnh phúc. Như vậy nhờ tu mà đem lại sự b́nh an cho gia đ́nh, sự tốt đẹp cho xă hội. Nên người biết tu là người tiến lên, chuẩn bị cho cuộc sống luôn được an lạc. Thế mới thấy tu là việc thiết yếu. Phật tử khi hiểu được lợi ích đó rồi ai cũng phát tâm tu. Đó là lư do thứ hai.

Khi đă phát tâm tu theo Phật, th́ điều đầu tiên Phật dạy chúng ta tu là để dừng nghiệp. Tại sao tu để dừng nghiệp? Trước khi trả lời câu này, tôi xin ôn lại lịch sử đức Phật một chút. Chúng ta nhớ đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi ngồi dưới cội Bồ-đề suốt bốn mươi chín ngày đêm, đến đêm thứ bốn mươi chín, từ đầu hôm đến canh hai Ngài chứng được Túc mạng minh.

Túc mạng minh tức là trí sáng suốt, thấu rơ hết bao nhiêu kiếp về trước của ḿnh, đă từng làm ǵ, ở đâu, cha mẹ anh em tên ǵ… đều biết rơ hết. Chẳng những một đời mà vô số đời cũng đều biết rơ. Nên gọi là Túc mạng minh, tức trí sáng suốt, biết vô số mạng kiếp về trước. Sau này đi giảng đạo, Ngài nhắc lại đời trước Ngài đă từng làm ǵ, ở đâu, lợi ích cho ai v. v… Những sự việc như thế được kết tập lại gọi là kinh Bản Sanh và Bản Sự, hiện giờ vẫn c̣n.

Từ canh hai đến canh ba, Ngài chứng được Thiên nhăn minh. Thiên nhăn minh là tất cả những ǵ gần xa, nhỏ nhiệm nhất Ngài đều thấy được. Cho nên khi đức Phật chứng được Thiên nhăn minh rồi, Ngài nh́n thấy trong bát nước có vô số vi trùng. Ngày xưa nói trong nước có vi trùng người ta không tin. Nhưng bây giờ nhờ khoa học chế ra kính hiển vi, người ta mới thấy vi trùng. Như vậy đức Phật đă thấy hơn hai ngàn năm rồi, bây giờ chúng ta mới biết. Bằng Thiên nhăn minh Ngài nh́n rất xa, thấy ngoài thế giới này, c̣n có vô số thế giới khác, tính không hết. Danh từ chuyên môn trong nhà Phật gọi là Hằng hà sa số. Hằng hà đó là sông Hằng ở Ấn Độ, sa số là số cát. Sông Hằng ở Ấn Độ dài tới mấy ngàn cây số, th́ cát sông Hằng chừng bao nhiêu? Vô số kể. Phật nói thế giới trong hư không nhiều như số cát sông Hằng vậy. Ngày xưa không ai tin điều này cả. Nhưng bây giờ nhờ các nhà thiên văn, người ta t́m thấy rơ ràng ngoài thiên hà của chúng ta, c̣n vô số thiên hà nữa. Cho nên biết trong vũ trụ không biết bao nhiêu là thế giới. Như vậy Phật nói không sai, v́ đó là cái thấy thật.

Kế đó, Ngài nh́n thấy con người khi chết rồi lại tái sanh vào các loài. Người ta cứ nghĩ chết rồi là hết, hoặc bảo chết rồi trở lại làm người. Nhưng Phật thấy rơ ràng, khi chúng ta chết rồi, do nghiệp của ḿnh tạo hàng ngày, hoặc lành hoặc dữ; nếu lành th́ nó dẫn chúng ta sanh trong cơi lành, nếu dữ nó dẫn chúng ta sanh vào cơi dữ. Cho nên trong kinh có một đoạn Phật nói: "Ta nh́n thấy chúng sanh do nghiệp dẫn đi luân hồi trong lục đạo như người đứng trên lầu cao nh́n xuống ngă tư đường, thấy rơ ràng ai nghiệp ǵ, đi đường nào, không có nghi ngờ. "

V́ vậy Phật dạy chúng ta tu, bước đầu là dừng nghiệp. Dừng nghiệp để làm ǵ? Để khi chết chúng ta không bị nghiệp ác dẫn đi vào đường ác. Nếu cứ tạo nghiệp ác, th́ khi chết chúng ta bị nghiệp dẫn trong địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Cho nên người Phật tử tu là làm sao trong hiện tại, dừng những hành động xấu ác, để bản thân là một người tốt, có lợi ích cho xă hội, chết đi ḿnh lại được nghiệp lành dẫn sanh vào cơi lành. Như vậy có phải tu là để cho chúng ta an ổn trong đời này và đời sau không? V́ tầm quan trọng như vậy cho nên chúng ta mới tu.

Như hàng Tăng Ni xuất gia, lẽ ra các vị ở ngoài đời hưởng những lạc thú thế gian, tại sao lại cạo đầu vào chùa ăn chay, mặc áo nhuộm cho khổ vậy? Có cái ǵ cần, cái ǵ quư, ḿnh mới làm điều đó chứ. V́ thấy rơ được lợi ích việc tu tập rồi, nên chúng ta mới đi tu.

Đến canh năm, khi sao mai vừa mọc, Ngài liền chứng được Lậu tận minh, tức là trí sáng suốt thấy rơ nguyên nhân v́ sao con người phải luân hồi sanh tử. Ngài thấy rơ ràng, không nghi ngờ ǵ hết. Nên sau đó Ngài đến vườn Lộc Uyển, giảng bài pháp đầu tiên cho năm anh em ông Kiều Trần Như nghe. Đó là bài pháp Tứ Diệu Đế. Ngài chỉ rơ quả đau khổ và nhân gây ra đau khổ; chỉ cho quả giải thoát và nhân tu sẽ được giải thoát. Đó là do Phật tu chứng được nên Ngài nói ra, chớ không phải như các triết gia suy luận rồi nói.

V́ vậy Phật dạy chúng ta trên đường tu, phải làm sao đạt được kết quả tốt đẹp, làm sao tu cho cuộc đời của ḿnh hiện tại an vui, hạnh phúc, lợi ích cho chúng sinh. Khi chết đi sinh trở lại, được làm người tốt đẹp hơn, cao quư hơn. Tu là như vậy.

Ở đây, điểm quan trọng tôi muốn nhấn mạnh: Tu là dừng nghiệp, là chuyển nghiệp và sạch nghiệp. Dừng nghiệp, tức là dừng những nghiệp ác, chúng ta không tạo những tội lỗi phải chịu khổ đau nữa. Vậy tu dừng nghiệp bằng cách nào?

Trong nhà Phật dạy, dù tại gia hay xuất gia, khi bước chân vào đạo, trước tiên phải ǵn giữ giới luật. Ǵn giữ giới luật là tu dừng nghiệp. Tại sao? Bởi v́ đức Phật thấy rơ ràng, con người khi nóng giận hay tham lam rất là cuồng loạn. Điều tội ác nào người ta cũng có thể làm được. Mà tạo tội ác th́ phải đọa, phải chuốc quả đau khổ. V́ vậy Phật dạy phải giữ những điều giới, đừng tạo ác. Không tạo ác th́ khỏi đọa.

Như hàng Phật tử tại gia, đức Phật dạy phải giữ năm giới:

1- Không được sát sanh.

2- Không được trộm cướp.

3- Không được tà dâm.

4- Không được nói dối.

5- Không được uống rượu, không được hút á phiện, x́ ke, ma túy.

Năm điều đó cần phải ǵn giữ cho đúng. Như người nam khi chưa biết tu, có ai rủ uống rượu th́ sao? Tuy ban đầu chưa biết uống, nhưng bạn bè rủ th́ vị t́nh, uống rồi thành ghiền. Ghiền rồi thành say. Đối với á phiện, x́ ke, ma túy cũng vậy. Trước đâu có, cha mẹ sanh ra đâu có ghiền. Do bị bạn bè rủ rê mà không biết tu mới nhào theo. Nhào theo rồi th́ hư một đời, hại gia đ́nh, hại xă hội. Nên Phật cấm những điều đó là thương hay làm khó khăn ḿnh? Đó là Phật thương. Bởi rượu, á phiện, x́ ke, ma túy là hố sâu nguy hiểm, Phật muốn cho chúng ta không rớt vào hố đó, nên mới dùng hàng rào giới luật để chặn.

Thí dụ Phật tử đă thọ ngũ giới rồi, nếu bạn bè tới rủ uống rượu, liền nói: "Tôi đă thọ giới Phật rồi, không được uống rượu. Thôi, tôi xin không uống". Như vậy là ngăn chặn ḿnh tạo tội. Nếu không thọ, không giữ giới th́ bạn bè rủ cứ ngồi uống có sợ ǵ đâu. Rồi tới ăn trộm, ăn cướp, cho đến giết người… trong những việc đó có ǵ b́nh an không hay việc nào cũng khổ. Ḿnh làm cho ḿnh khổ, ḿnh làm cho người khác cũng khổ, cứ khổ lây với nhau.

Bây giờ Phật cấm không được giết người, dù giận bao nhiêu đi nữa, cũng không dám động đến sinh mạng của người khác, đó là tu. Tu là giữ giới. Cho nên bước đầu vào đạo, Phật bảo phải giữ năm giới. Chúng ta hứa giữ để trong ḷng lúc nào cũng nhớ không được làm các việc đó. Nhờ hứa với Phật, hứa với quư thầy như vậy, không dám quên nên không tạo tội. Đây gọi là dừng nghiệp.

Chúng ta đối nơi thân, nơi miệng, nơi ư thường hay buông lung tạo tội. Thí dụ nơi thân, trẻ nhỏ thấy con chim đậu trên cành cây, nó làm sao? Nó muốn bắn. Nhiều khi con chim nhỏ xíu không đáng ǵ hết, không được một miếng ăn nữa, mà cũng cứ bắn. Thấy con cóc, con nhái, muốn lấy đá chọi v. v… Bây giờ ḿnh biết tu th́ việc ǵ không có lợi cho ḿnh, cho người mà làm đau khổ chúng sanh th́ đừng làm. Nhờ không làm nên không khổ cho những con vật nhỏ, không khổ cho người. Như vậy nhờ biết ǵn giữ giới, không làm việc ác, đó là chúng ta tu.

Đến miệng, chúng ta toàn nói lành hay cũng có khi nói dữ? Có người nào nói lành suốt đời chưa, hay khi vui th́ nói lành, khi giận th́ nói dữ. Bây giờ chúng ta biết tu rồi, vui nói lành mà giận th́ thôi, làm thinh, đừng nói ǵ cả. Bởi v́ nếu nói th́ sẽ nói bậy, nói tội lỗi. Cho nên khi giận, làm thinh bỏ qua, một hồi sẽ hết. Chúng ta giữ thân không làm đau khổ cho chúng sanh, miệng không nói lời dữ, lời ác khiến người khinh miệt ḿnh. Đó là bảo vệ giá trị tinh thần đạo đức của ḿnh.

Quư Phật tử thấy khi giận lời nói có giá trị thật không? Thí dụ khi giận người ta nói "Mày là con chó", nói thế mà ḿnh có thành con chó đâu. Nếu tỉnh táo, ḿnh sẽ trả lời: "Tôi đâu có bốn chân đâu mà thành con chó". Nhưng đằng này, nghe nói con chó liền muốn tát tai người ta, như vậy vô t́nh ḿnh nhận là chó rồi. Bởi vừa nói chó là ḿnh cắn liền, phải không? Khi nóng giận người ta dễ điên cuồng, không có chút ǵ khôn ngoan, sáng suốt cả. Cho nên khi nóng giận cần phải im lặng, đó là người khôn, người khéo tu.

Như vậy chúng ta tu thân, tu miệng và tu luôn cả ư nữa. Ư của quư vị nghĩ tốt nhiều hay nghĩ xấu nhiều? Có khi xấu nhiều tốt ít, có khi tốt nhiều xấu ít, tốt xấu lẫn lộn. Bây giờ tu rồi khi nghĩ một điều ǵ xấu, chúng ta biết đó là bậy, là tội lỗi nên không nghĩ nữa, cấm nó như vậy lâu dần thành quen. Nghĩ tốt th́ cho nghĩ, nghĩ xấu th́ dừng. Đó là chúng ta tu.

Nếu người thân không làm những điều xấu ác, miệng không nói những lời dữ, ư không nghĩ những điều bậy xấu, th́ người đó là người tốt. Người ta nói tu hiền, nhưng hiện nay có nhiều người tu mà chưa hiền. Ăn chay th́ ăn mà không hiền chút nào cả. Bởi tu không phải chỉ ăn chay mà tu là sửa thân đừng làm tội lỗi, miệng đừng nói tội lỗi, ư đừng nghĩ tội lỗi. C̣n ăn chay, ăn mặn chỉ là phần phụ thôi. Người ăn mặn mà nói năng đàng hoàng hiền lành, c̣n người ăn chay mà la lối bậy bạ th́ ai hơn ai? Hiểu vậy quư vị mới thấy lẽ thật của sự tu.

Ngay trong đời sống này phải tạo cho ḿnh một cuộc sống có giá trị. Nếu trong gia đ́nh hai vợ chồng đều biết tu. Chồng không làm bậy, không nói bậy, không nghĩ bậy, vợ cũng vậy th́ gia đ́nh đó đầm ấm, hạnh phúc không? Sở dĩ ngày nay gia đ́nh chia ly, đau khổ, là v́ người ta không biết tu. Tu dừng nghiệp là đừng làm bậy, đừng nói bậy, đừng nghĩ bậy thôi, chứ chưa làm ǵ hay tốt. Bao nhiêu đó cũng khó rồi.

Lâu nay người ta quen buông lung, bây giờ chặn lại nên khó, chớ việc đó đâu phải khó. Nếu giận người ta mà ḿnh làm thinh, không la lối ǵ hết. Một hồi cơn giận sẽ nguôi, và từ từ ḿnh quên hết. Quên hết th́ có thiệt tḥi ǵ cho ḿnh đâu. C̣n nóng chửi người ta, người ta đánh lại ḿnh th́ sẽ sinh ra bao nhiêu chuyện rắc rối, bao nhiêu phiền năo và tội lỗi khác nữa. Tất cả chúng ta ai cũng cần phải tu để trở thành người hay tốt. Đó là người khôn ngoan, sáng suốt. Nếu để thân miệng ư lăng xăng lộn xộn hoài, đó là người xấu, người dở.

Tôi đă nói phần tu là dừng nghiệp. Kế đến phần tu là chuyển nghiệp.

Chuyển là đổi. Chuyển nghiệp là chuyển đổi nghiệp của ḿnh. Tôi thường hay nói, Phật tử chúng ta hiểu nghĩa chữ tu dở hơn cả mấy chú sửa xe honda nữa. Tại sao vậy? V́ mấy chú đó gọi sửa xe hư ít là "tiểu tu", xe hư nhiều hơn là "trung tu", xe hư thật nhiều là "đại tu". Có khi nào ḿnh đem chiếc xe cũ hư đi sửa, tới ngày lấy nó y nguyên như cũ mà ḿnh vẫn chịu không? Đâu có. Phải sửa tốt hơn ngày ḿnh giao xe mới được.

Như vậy tu là sửa từ cái hư, cái xấu trở thành cái tốt, cái hay. Người biết sửa là người biết tu. Quư Phật tử tu bao nhiêu năm rồi, có biết sửa chưa hay chỉ xin Phật thôi. Có ǵ buồn, lạy Phật: "Phật cứu độ con", "Phật cho con hết bệnh hoạn", "cho con hết tai nạn" v. v… Nếu tu như vậy chắc Phật cũng lắc đầu, không biết nói sao. Bởi đức Phật từng bảo rằng: "Ta không có quyền ban phước, xuống họa cho ai". Nếu Ngài ban phước xuống họa cho người, th́ Ngài không dạy ḿnh tu dừng nghiệp, chuyển nghiệp, không dạy tu nhân quả. Nhân tạo lành th́ được hưởng quả lành; nhân tạo ác th́ phải chịu quả ác. Phật chỉ dạy chúng ta biết thế nào là tội phải tránh, thế nào là phước nên làm, đó là dạy chúng ta tu.

Phật tử bây giờ không chịu tu, có việc ǵ liền chạy xin Phật cho nhanh. Chỉ tốn có một dĩa quả, một bó nhang là xong. Phật tử xin th́ xin, chứ Phật đâu có cho được. Lâu nay Phật tử chúng ta cứ tu như vậy, không cần biết đúng hay sai với ư nghĩa chữ tu trong nhà Phật ǵ cả. Bởi tu không đúng ư nghĩa, nên càng tu càng thấy lung tung. Trong nhà sanh chuyện phiền năo với nhau; ra phố đi đâu đụng đó. Nếu biết tu đúng với những lời Phật dạy th́ càng tu gia đ́nh càng hạnh phúc, càng tu láng giềng càng mừng vui, được gần người hiền, người lành.

Như vậy chuyển nghiệp là chuyển thế nào? Từ nghiệp xấu ngày xưa đă làm, bây giờ đổi thành nghiệp tốt. Như khi xưa ḿnh tạo những hành động xấu xa, làm đau khổ cho người, bây giờ ḿnh dừng không làm việc ấy nữa. Ngang đó ḿnh khỏi tội lỗi, nhưng chưa được bao nhiêu phước. Nên bây giờ không làm khổ người, mà c̣n làm lợi ích, giúp đỡ cho người được vui vẻ. Đó là chuyển nghiệp xấu thành nghiệp tốt. Chuyển được thân nghiệp là làm các việc lành, giúp người này cứu kẻ kia. Mọi người được an vui th́ người đó trở thành người tốt, đáng khen. Đó là tu chuyển nghiệp về thân.

Miệng chúng ta ngày xưa nói dữ nói dối, bây giờ biết tu rồi không nói dữ, không nói dối, mà c̣n nói lời hiền ḥa, dễ thương, nói lời chân thật. Gặp người buồn khổ, nói lời an ủi cho người bớt khổ. Người không hiểu đúng lẽ thật, nói cho người hiểu đúng lẽ thật, đó là tu. Chuyển nghiệp xấu của thân thành nghiệp tốt của thân; chuyển nghiệp xấu của miệng thành nghiệp tốt của miệng; chuyển nghiệp xấu của ư thành nghiệp tốt của ư.

Nếu có ǵ phiền hà làm cho ḿnh khó chịu, vừa muốn giận liền tự nhắc "không được giận", "giận là xấu, bỏ". Nên nghĩ người làm sai là người đáng thương, chứ không đáng giận. Như vậy chuyển từ ghét giận trở thành thương mến, tâm hung dữ trở thành tâm từ bi. Như vậy là tu. Tu là từ nghiệp xấu chuyển thành nghiệp tốt. Việc này dễ làm hay khó làm? Dừng nghiệp đă là khó rồi, huống nữa phải làm cái tốt. Chính v́ vậy người tu mới được thế gian kính phục. Nếu trong xă hội, trong gia đ́nh, ai cũng biết chuyển nghiệp xấu thành nghiệp tốt hết th́ gia đ́nh đó thế nào? Gia đ́nh đó hoàn toàn được hạnh phúc, xă hội cũng tốt đẹp theo. Nên biết chúng ta tu là đem lại sự an vui, hạnh phúc cho ḿnh, cho mọi người.

Trong kinh Phật dạy rất rơ: "Chúng sanh tạo nghiệp từ thân, miệng, ư". Cho nên sau khi giữ năm giới rồi, Phật tử phải tu thêm Thập thiện. Giữ năm giới là dừng được nghiệp ác, tu Thập thiện là chuyển nghiệp ác thành nghiệp lành. Hồi xưa, ḿnh thường hay giết hại th́ ngày nay thương chúng sanh. Thấy chúng sanh nào bị bắt, sắp bị giết hại, ḿnh mua thả. Ngày xưa thay v́ giết, bây giờ lại cứu. Hồi xưa ḿnh tham lam trộm cắp của người ta, bây giờ có duyên ḿnh bố thí. Hồi xưa ḿnh có những hạnh xấu không trinh bạch, bây giờ tập tu hạnh trinh bạch.

Như vậy thay v́ thân có ba nghiệp sát sanh, trộm cắp, tà dâm; bây giờ ḿnh chuyển ba nghiệp đó. Sát sanh chuyển thành phóng sanh, trộm cướp chuyển thành bố thí, tà dâm chuyển thành trinh bạch. Được vậy đời ḿnh tốt đẹp vô cùng.

Ngày xưa hay nói dối, hay nói hung dữ, bây giờ Phật dạy chuyển thành bốn thứ: nói lời chân thật, nói lời ḥa ái, nói lời ḥa hợp, nói lời đúng lư. Thay v́ nói dối gạt, th́ bây giờ chúng ta nói lời chân thật. Chuyển lời nặng nề ác độc thành lời ḥa nhă dễ thương. Đó là chuyển bốn nghiệp nơi miệng.

Kế đến chuyển nơi ư. Ư chúng ta thường dễ sanh tham lam, khi tu dừng được tham lam rồi, chúng ta phải tập hỷ xả. Hỷ xả tức là tha thứ, là buông bỏ. Thí dụ ngày xưa, chúng ta làm một muốn được hai, làm hai muốn được ba bốn… cứ muốn chồng lên. Bây giờ chúng ta làm việc vừa phải, có đủ cho cuộc sống ḿnh b́nh an thôi. Phần dư vui vẻ đem ra giúp đỡ cho những người thiếu, đó gọi là hỷ xả.

Ngày xưa chúng ta hay nóng giận. Giận người này giận người nọ, th́ ngày nay tập ḷng từ bi thương xót mọi người, để ḿnh không khổ, mà mà người cũng không khổ. Nói tới từ bi chúng ta thấy rất khó. Tại sao? V́ ở đời có người ăn nói dễ thương, có người ăn nói khó thương. Có người tư cách dễ thương, có người tư cách khó thương… nên ḿnh cũng khó thương. Bây giờ từ bi là phải thương tất cả, th́ làm sao mà thương đây?

Thí dụ khi vào bệnh viện tâm thần, chúng ta bị những người điên trong đó kêu tên ḿnh chửi, hoặc nhổ nước bọt lên ḿnh v. v… lúc đó chúng ta thế nào? Cự lộn với họ hay là thương họ. Ḿnh không có lỗi lầm ǵ với họ, mà họ chửi ḿnh, rồi c̣n phun nước bọt vô ḿnh, dễ giận không? Nhưng nếu giận, ḿnh cự lộn với họ th́ người chung quanh sẽ nói sao? Đánh lộn với kẻ điên th́ chỉ có người điên mới làm thôi. Người ta điên cho nên làm bậy, c̣n ḿnh tỉnh phải thương họ, chứ đâu nên giận.

Phật tử xét kỹ, những người ḿnh không làm quấy, không làm điều tội lỗi với họ, mà người ta nói ḿnh quấy, ḿnh có tội lỗi th́ ḿnh nên nghĩ: "Chuyện không có mà họ nói, đó là họ không tỉnh sáng. Người không tỉnh sáng là người đáng thương, chớ không đáng giận. Ḿnh đang tỉnh sáng th́ không nên hơn thua với người không tỉnh sáng. Nhớ như vậy chúng ta sẽ có ḷng từ bi dễ dàng, không khó. Cứ thế ḿnh tập tâm từ bi càng ngày càng lớn lên, đó là tu.

Tâm chúng ta thường ngày hay si mê, nghĩ sai trật, nghĩ lầm mà chúng ta tưởng là đúng. Như Phật tử đến tháng hai tháng ba, thường lên núi Sam để vay tiền Bà về làm ăn phải không? Đó là điều không có lẽ thật, thế mà Phật tử vẫn tin làm. Nếu tới miếu Bà vay tiền về làm ăn, ai cũng giàu hết, th́ từ Long Xuyên lên Châu Đốc người ta cất nhà ngói hết. Nhưng quư vị thấy nơi đó có nhà ngói hết chưa? Kế cận miếu Bà dại ǵ không vô vay tiền làm ăn cho được giàu. Rơ ràng điều này đâu có đúng. Một việc không có lư như vậy, nhà Phật gọi là tà kiến. Tức hiểu biết sai lầm, không đúng sự thật. Thế mà Phật tử vẫn nghe theo, không phải sai lầm là ǵ?

Phật tử chúng ta phải có một nhận định đúng đắn mới gọi là tu. Nếu hiểu sai lầm như vậy không phải là tu. Chúng ta tu là để đem lại an vui, đem lại lợi ích cụ thể, thiết thực cho ḿnh cho người. Phật tử tin được lư nhân quả, hiểu rơ gieo nhân th́ gặt quả, nhân lành th́ quả lành, nhân ác th́ quả ác.

Ví như người nông phu phải lựa giống tốt gieo xuống ruộng, th́ tới mùa thu hoạch mới được lúa tốt, nhiều. Nếu gieo giống xấu th́ kết quả xấu, không nghi ngờ. Tuy nhiên không hẳn đơn giản giống tốt th́ được quả tốt hết. Giống tốt c̣n phải biết bón phân, nhổ cỏ, coi chừng sâu rầy, nước nôi nữa, đó là những duyên phụ. Duyên chánh là chánh nhân tức hạt giống, duyên phụ là những điều kiện trợ giúp cho chánh nhân phát triển, đi đến kết quả tốt đẹp. Nếu có người nông dân tới mùa lúa mà không chịu gieo mạ, cứ chắp tay nhờ trời Phật cho con năm nay được trúng mùa th́ có trời, Phật nào cho được không?

Chúng ta cũng như vậy, chỉ cầu xin mà không chịu tạo nhân tốt th́ đ̣i quả tốt sao được. Điều đó không hợp với lẽ thật, không đúng với chánh pháp. Cho nên người Phật tử chúng ta phải thấy, phải hiểu cho đúng, đừng để sai lầm. Nếu sai lầm th́ tự ḿnh khổ và cũng làm cho người khác khổ nữa, chứ không có lợi ích ǵ.

Tôi đă nói hai phần, tu là dừng nghiệp ác và tu là chuyển nghiệp ác thành nghiệp thiện rồi. Kế đến tôi sẽ nói tu là làm cho sạch nghiệp. Tất cả các nghiệp chúng ta đă tạo, ngày nay biết tu chúng ta phải gột rửa hết. Như vậy muốn tu sạch nghiệp, phải tu bằng cách nào? Về điểm này, tôi sẽ hướng dẫn từ từ.

Nếu người tu Tịnh độ muốn được sạch nghiệp phải làm sao? Trong kinh Di Đà dạy chúng ta niệm Phật phải nhiếp tâm cho thanh tịnh. Do tâm thanh tịnh mới không nhớ bậy, không nghĩ bậy. Nghĩa là muốn tâm sạch th́ phải nhớ Phật, phải niệm Phật, đừng nhớ chuyện hơn thua, phải quấy của thế gian, th́ tâm dần dần trong sạch. V́ vậy muốn nghiệp sạch hoàn toàn th́ phải ráng tu cho miên mật. Phật dạy người tu đến chỗ giải thoát, hết khổ đau, hết sanh tử th́ hết nghiệp. V́ nghiệp dẫn ḿnh đi trong luân hồi, bây giờ muốn hết luân hồi th́ phải sạch nghiệp. Nên muốn sạch nghiệp th́ chúng ta phải tu đến nơi đến chốn, chứ không thể tu lơ là được.

Ngày nay nhiều Phật tử hay ỷ lại ḿnh c̣n khỏe, c̣n trẻ lo làm ăn đă, chừng nào già hăy niệm Phật rút th́ Phật sẽ đón. Tu như vậy khỏe. Phật tử tưởng tượng điều đó đơn giản như thế, nhưng nó lại không có lẽ thực. Như trong kinh Di Đà nói, chúng ta niệm Phật từ một ngày, hai ngày, ba ngày cho đến bảy ngày nhất tâm bất loạn. Khi sắp chết Phật và Thánh chúng mới đón về Cực Lạc. Nếu nhất tâm từ một ngày, hai ngày, ba ngày đến bảy ngày th́ tâm có c̣n nghĩ ǵ khác Phật không? Khi đó tâm thanh tịnh tức nghiệp cũng thanh tịnh. Như vậy là sạch các nghiệp xấu rồi.

Tôi thường nói trong ba nghiệp thân, miệng, ư th́ trọng tâm là ư nghiệp. Ư nghĩ xấu th́ miệng nói xấu, thân làm xấu. Ư nghĩ tốt th́ miệng nói tốt, thân làm tốt. Như vậy gốc là ư. V́ vậy Phật dạy phải nhắm thẳng vào ư. Ư hoàn toàn trong sạch th́ hết nghiệp, hết nghiệp th́ được Phật đón về Cực Lạc không nghi. Nếu niệm sơ sơ, c̣n tính làm ăn đủ thứ th́ chắc Phật không đón được đâu. Nhiều Phật tử tu, mang xâu chuỗi mà vẫn c̣n tính toán hơn thua nhiều quá th́ làm sao mà Phật rước qua bên đó được.

Lại có người bảo ḿnh mang nghiệp về Tây phương, thủng thẳng tu nữa cũng được. Điều đó tôi không tin. Ví dụ một con chó ghẻ lác bị xà mâu ăn, nó nằm dưới đất. Bây giờ bảo đem nó lên lầu ba cho hết xà mâu, có được không? Muốn nó hết xà mâu th́ phải trị thuốc. Trị lành rồi th́ ở dưới đất hay trên lầu ǵ nó cũng mạnh. Chúng ta ngay đây tu cho sạch nghiệp, th́ dầu được về Cực Lạc hay ở đây, ḿnh cũng thanh tịnh, an vui như ở Cực Lạc vậy thôi. Đó là một lẽ thật. Nên trong kinh Di Đà, đức Phật dạy phải niệm Phật cho tới bảy ngày được nhiếp tâm bất loạn, khi lâm chung Phật và Thánh chúng mới hiện ở trước, rước về cơi Phật.

Bây giờ tôi nói tới những vị tu Thiền. Trước tiên là tu theo thiền Nguyên thủy. Trong kinh Đại niệm xứ của bộ A Hàm, Phật có dạy rằng: Người nào quán Tứ niệm xứ: Quán thân dơ nhớp, quán cảm thọ là khổ, quán tâm vô thường, quán các pháp vô ngă. Quán như vậy suốt ngày, không nghĩ ǵ khác, từ một ngày, hai ngày, ba ngày, bốn ngày cho tới bảy ngày, người đó sẽ chứng từ quả A Na Hàm đến quả A La Hán.

Như vậy Phật dạy dù tu Tịnh độ hay tu Thiền cũng phải nhiếp tâm, chuyên nhất. Một bên niệm danh hiệu Phật, một bên quán Tứ niệm xứ. Do quán nên thấy rơ trong nội tâm, buông sạch hết không nghĩ ǵ khác. Nhờ không nghĩ ǵ khác, tâm mới được trong sạch. Tâm trong sạch là nghiệp trong sạch. Nghiệp trong sạch nên chứng quả. Chứng quả là không c̣n trầm luân trong sanh tử nữa. Đó là tu theo thiền Nguyên thủy.

Kế đến tôi nói tu theo Thiền tông. Chúng tôi hướng dẫn Tăng Ni và Phật tử tu thiền là xoay trở lại quán sát chính ḿnh. Khi vừa mới khởi niệm nghĩ người này, người nọ liền buông, đừng chạy theo niệm. Như vậy từ một ngày, hai ngày tới bảy ngày, đi đứng ngồi nằm đều buông hết các tạp niệm, không theo nó. Lần lần nó lặng, không khởi các niệm th́ tâm thanh tịnh. Bởi v́ khởi niệm là nghĩ tốt, nghĩ xấu, là tạo nghiệp. Bây giờ hết nghĩ, lặng lẽ trong sạch, đó là thanh tịnh. Thanh tịnh th́ nghiệp hết. Từ đó nhận ra bản tâm thanh tịnh của ḿnh. Chính bản tâm này mới không bị nghiệp dẫn đi trong luân hồi sanh tử nữa.

Tôi thường hay dẫn câu chuyện vua Trần Nhân Tông khi c̣n là Thái thượng hoàng, Ngài có làm bài phú "Cư trần lạc đạo", (ở cơi trần mà vui với đạo). Kết bài phú đó, Ngài dùng bốn câu kệ chữ Hán, câu chót Ngài nói rất rơ ràng: đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền, tức là đối với cảnh mà không có một ư niệm dính mắc th́ đừng hỏi chi thiền cho dư. Tại sao? V́ khi tâm không chạy theo cảnh, không dính mắc cảnh, đó là thiền rồi.

Như vậy để thấy tất cả pháp của Phật dù Tịnh độ, thiền Nguyên thủy hay Thiền tông đều dạy chúng ta tu cho sạch hết nghiệp. Mà nghiệp phát xuất từ ư cho nên ư lặng, ư được nhất tâm, đó là trong sạch. Trong sạch th́ được thấy Phật, được chứng quả, được thể nhập hoàn toàn pháp thân. Chuyện tu rơ ràng như vậy, không có ǵ nghi ngờ nữa.

Tất cả chúng ta tu phải đi từ bậc. Bậc thứ nhất là dừng nghiệp, bậc thứ hai là chuyển nghiệp, bậc thứ ba là sạch nghiệp. Quư Phật tử muốn tu dừng nghiệp, trước phải phát tâm qui y, nguyện giữ năm giới, để đừng sa vào hố tội lỗi. Chặn đứng không sa vào hố tội lỗi rồi, kế đó mới tiến qua bước thứ hai là làm lợi ích cho người, tạo phước lành cho ḿnh. Đến giai đoạn thứ ba, chúng ta biết tất cả nghiệp từ ư mà sanh cho nên ḿnh dừng niệm. Thanh lọc tâm ư trong sạch là làm cho sạch nghiệp. Sạch nghiệp th́ được giải thoát sanh tử.

Phật tử giữ được năm giới th́ hiện tại trong gia đ́nh ḥa vui, trong xă hội ḿnh là người lương thiện, tốt đẹp. Đời sau do không phạm giới sát sanh nên tuổi thọ dài. Không phạm giới trộm cướp nên giàu có. Không phạm giới tà dâm nên đẹp đẽ trang nghiêm. Không phạm giới nói dối nên nói năng lưu loát, ai cũng tin quư. Không phạm giới uống rượu, x́ ke ma túy nên trí tuệ minh mẫn. Tu theo pháp ấy gọi là Nhân thừa Phật giáo, tức đời này là người tốt, đời sau càng tốt hơn.

Sang bước thứ hai, làm mười điều lành gọi là tu Thiên thừa Phật giáo, tức tiến thêm một bậc nữa. Công đức của ḿnh tốt đẹp hơn, xứng đáng hơn nên được sanh các cơi trời. Người chuyên làm nghiệp lành, không tạo nghiệp dữ th́ được sanh cơi trời.

Đến bước thứ ba là tu sạch nghiệp. Đây là chặng đường của hàng xuất gia, tu để giải thoát sinh tử. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là pháp tu này chỉ dành riêng cho người xuất gia. Nếu người xuất gia không làm đúng như vậy th́ cũng không ra khỏi sanh tử. C̣n người tại gia tu sạch được nghiệp rồi cũng ra khỏi sanh tử như thường.

Cho nên nhiều Phật tử không hiểu, cứ nghĩ rằng phải vô chùa, cạo đầu như quư Thầy, quư Cô tu mới giải thoát. Nếu ở chùa mà hay sân hay giận, hoặc c̣n tham lam th́ có giải thoát nổi không? Giải thoát là do nghiệp sạch, tâm thanh tịnh, chớ không phải vô chùa mà được giải thoát. Bởi v́ tâm là gốc tạo nghiệp, nếu tâm không thanh tịnh th́ nghiệp không sạch, nghiệp không sạch th́ làm sao giải thoát được. Chúng ta tu là phải làm sao tiến lên cho được sạch nghiệp.

Mỗi khi Phật tử qui y đều được phát lá phái, trong lá phái có bài kệ:

Chư ác mạc tác

Chúng thiện phụng hành

Tự tịnh kỳ ư

Thị chư Phật giáo.

Dịch:

Chớ làm các điều ác

Vâng làm các việc lành

Giữ tâm ư trong sạch

Là lời chư Phật dạy.

Chớ làm các điều ác là dừng nghiệp. Giữ năm giới, không làm các điều ác là dừng nghiệp. Vâng làm các việc lành là chuyển nghiệp. Nghiệp xấu chuyển thành nghiệp tốt. Giữ tâm ư trong sạch là sạch nghiệp. Là lời chư Phật dạy, Phật Thích Ca dạy như vậy, Phật Di Đà cũng dạy như vậy. Tất cả chư Phật đều dạy như vậy hết, chứ không riêng một đức Phật nào. Như vậy quư vị thấy rằng chỉ thuộc một bài kệ đó, tu hành chân chánh cũng đủ rồi.

Quư vị nhớ giữ năm giới cho trọn là dừng được các nghiệp ác. Từ giữ năm giới rồi, tập làm thêm các việc lành. Thân làm lành, miệng nói lành, ư nghĩ lành. Nhưng nói thân làm lành, có nhiều Phật tử lại hiểu là phải bố thí, làm phước mới được. Gặp trường hợp ḿnh nghèo quá làm sao bố thí. Đừng nghĩ vậy, v́ trong nhà Phật dạy bố thí có ba: Một là tài thí, tức đem tiền của giúp người. Hai là pháp thí, tức đem pháp cho người. Ba là vô úy thí, tức đem không sợ hăi đến với người.

Lại trong tài thí có phân làm hai: Một là ngoại tài, hai là nội tài. Ngoại tài tức đem tiền của hoặc đồ đạc giúp người ta. Nội tài là đem công sức từ chính bản thân ḿnh ra giúp người. Ví dụ như Phật tử biết đánh gió, có người hàng xóm bên cạnh bị trúng gió, ḿnh liền hoan hỷ đánh gió, giúp cho người ta hết bệnh, đó bố thí nội tài. Như vậy người nghèo cũng có thể bố thí vậy. Hoặc khi ra đường quư Phật tử thấy một cụ già lụm cụm muốn băng qua đường, mà xe cộ nhiều quá qua không được, ḿnh cầm tay cụ đưa giùm qua đường, đó là bố thí nội tài.

C̣n như người tu không có nội tài, ngoại tài th́ bố thí pháp. Đem pháp nói cho quư Phật tử nghe, giúp Phật tử nhận rơ chánh tà. Thế nào là đạo đức, thế nào là phi đạo đức, giúp quư Phật tử hiểu, sống và ứng dụng Phật pháp vào cuộc sống để thân tâm luôn được an vui, đó là bố thí pháp.

Như vậy ở thế gian ai cũng có thể bố thí cả, chứ không phải chỉ giàu mới bố thí được. C̣n pháp cũng đâu chỉ hạn cuộc người tu mới có thể bố thí, quư Phật tử hiểu đạo rơ ràng rồi, thấy ai làm sai làm trật ḿnh nhắc họ, chỉ cho họ sửa đổi cũng là bố thí pháp. Như vậy tất cả chúng ta đều có quyền bố thí tài, bố thí pháp hết, chứ không phải riêng người nào.

Thứ ba là bố thí vô úy. Vô úy nghĩa là sao? Là không sợ. Ví dụ có người đó bệnh trầm trọng, có thể qua không khỏi mà họ sợ chết quá. Bây giờ ḿnh giải thích cho họ hiểu con người sinh ra, có sinh ắt phải có tử, không ai thoát khỏi. Hoặc tử sớm hoặc tử muộn thôi. Bây giờ anh hay chị đi trước th́ chúng tôi cũng đi sau, chứ có ai ở lại măi được đâu. Chúng ta an ủi giúp họ bớt sợ hăi, đó là bố thí vô úy. Hoặc như có đứa bé, ban đêm đi trên những đoạn đường vắng quá, nó sợ ma th́ ḿnh đốt đuốc, nắm tay dẫn nó về nhà, đó là bố thí vô úy. Nhiều lắm, không biết bao nhiêu việc để chúng ta làm. Trong những hạnh bố thí này, ai ai cũng có thể làm được, chớ không riêng quư Thầy, quư Cô mới làm được. Cho nên người tu theo đạo Phật là phải giữ ǵn ba nghiệp thân, miệng, ư của ḿnh, chứ không phải tu chỉ biết ăn chay, chỉ biết đến chùa cúng Phật là đủ.

Ngày xưa ở Trung Quốc vào đời Đường, có một Thiền sư, người ta chưa biết Ngài tên ǵ, nhưng thấy Ngài trèo lên cháng ba cây, chặt nhánh kết lại thành chỗ ngồi giống như ổ quạ. Ngài tọa thiền trên đó, nên người ta đặt tên Ngài là Ô Sào Thiền sư. Ngài tu được ngộ đạo. Ai nấy biết tin đều đồn đăi khắp. Lúc đó có một nhà thơ nổi tiếng là Bạch Cư Dị rất hâm mộ Phật pháp, nghe danh Ngài ông t́m tới. Thấy Ngài ngồi trên cháng ba, ông đứng ở dưới chắp tay hỏi: "Bạch Ḥa thượng, xin Ngài dạy cho con pháp yếu vắn tắt nhất để con tu. " Ngài liền nói bài kệ:

Chư ác mạc tác

Chúng thiện phụng hành

Tự tịnh kỳ ư

Thị chư Phật giáo.

Nghe vậy ông cười: "Thưa Ngài, bài kệ này đứa con nít tám tuổi cũng thuộc nữa, nói chi con". Ngài trả lời: "Phải, con nít tám tuổi cũng thuộc, nhưng ông già tám mươi làm cũng chưa xong! ". Đó, quư Phật tử thấy chưa. Câu trả lời của Thiền sư cảnh tỉnh chúng ta rất nhiều. Chúng ta có thể không làm các điều ác lớn, chứ điều ác nhỏ vẫn phạm. Điều lành nhỏ đă làm, nhưng điều lành lớn cũng chưa làm được. Rồi tâm ư ḿnh đă thanh tịnh chưa? Điều này thật khó, chớ không phải dễ. Cho nên nghe qua th́ đơn giản, nhưng ứng dụng tu cho đến nơi, đến chốn th́ không phải là dễ.

Cho nên tất cả quư Phật tử biết đạo lư rồi phải dè dặt, canh chừng tâm của ḿnh, canh chừng miệng của ḿnh, canh chừng hành động nơi thân của ḿnh. Đừng cho nó hoặc vô t́nh hoặc cố ư tạo những điều tội lỗi. Lẽ thực là như vậy. Cho nên nói tới tu là nói tới nh́n lại ḿnh nhiều hơn là nh́n kẻ khác. Phải nhớ nh́n lại xem lời nói ḿnh có ngay thẳng chưa, ư nghĩ ḿnh có chân chánh chưa. Để từ đó lo tu sửa lấy ḿnh. Như vậy mới gọi là người tu.

Đa số Phật tử bây giờ nh́n ḿnh ít mà nh́n người th́ nhiều, phải không? Người ta làm quấy, làm ác, khi chết họ đọa địa ngục, chớ đâu phải ḿnh đọa địa ngục. Can dự ǵ ḿnh đâu mà cứ lo nh́n người ta hoài. Nh́n người dễ sanh ra bệnh hay phê phán. Mà phê phán chắc ǵ đă đúng? Nên tục ngữ ta có câu "suy bụng ta ra bụng người". Hễ ta không muốn th́ người cũng chẳng ưa. Điều này đúng không? Có thể đúng mà cũng có thể không đúng. Thí dụ kẻ gian tham trộm cướp, họ nghĩ những người hiền cũng như vậy. C̣n người hiền lương đức hạnh, cho rằng ai cũng hiền lương đức hạnh hết th́ đúng chưa? Đó là cái nghĩ sai lầm.

Như vậy ở đời chúng ta đừng chủ quan. Phải biết rằng những ǵ ḿnh làm, ḿnh chịu trách nhiệm và cố gắng chuyển đổi nếu nó xấu, đó mới thành công. C̣n chuyện của người khác làm, người khác nghĩ th́ họ sẽ có quả riêng của họ, ḿnh bận tâm lo chuyện của họ chi cho mất th́ giờ, vô ích. Nhưng thường thường chúng ta có bệnh hay ḍm ngó chuyện của kẻ khác. Chẳng những ḍm ngó mà c̣n cố t́nh nghe lỏm chuyện của người ta nữa. Thấy ai nói rù ŕ, muốn ghé lại nghe coi họ nói cái ǵ. Nghe rồi liền nghĩ bậy, nói bậy, làm bậy. Thử hỏi làm sao ba nghiệp thanh tịnh được. Ba nghiệp không thanh tịnh th́ mong chi được giải thoát!

Tôi nhắc lại câu chót trong bài kệ của vua Trần Nhân Tông: "Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền", nghĩa là đối cảnh mà tâm ḿnh không có niệm khởi, không dính mắc, đó là thiền vậy. Nên người tu thiền là người đối với mọi cảnh, không bị nhiễm, không bị dính, không bị kẹt. Cho nên quư vị thấy h́nh ảnh Phật Di Lặc có sáu đứa nhỏ vây quanh, đứa móc lỗ tai, đứa móc lỗ mũi, đứa móc miệng, đứa thọc lét, nhưng Ngài vẫn cười. Tại sao? V́ Ngài đă tự tại, không c̣n dính mắc. Mấy đứa bé đó tượng trưng cho sáu trần ở bên ngoài. Móc lỗ tai là thinh trần, móc lỗ mũi là hương trần; móc con mắt là sắc trần v. v… Nó quấy nhiễu mà Ngài không dính mắc. Bởi không dính mắc nên Ngài là Bồ-tát.

Chúng ta th́ dính mắc đủ cả, nhiều nhất là lỗ tai và con mắt. Lỗ tai nếu nghe người ta chửi không thèm để ư là dễ, hay vừa nghe người ta chửi liền tức giận là dễ? Nghe chửi mà không thèm để ư là hết sức khó. C̣n nghe người ta chửi mà nổi giận lên th́ con nít cũng làm được mà.

Như vậy quư Phật tử đừng sợ người ta nói nặng nói nhẹ ḿnh. Khi nghe nói nặng nói nhẹ mà ḿnh bỏ lơ không thèm vướng mắc, đó không phải là thua. Mà chính nhờ đó sau này người ta mới kính ḿnh. C̣n nếu ḿnh tranh hơn với nhau, căi cho lanh, căi cho thắng, th́ sau này người ta cười chứ không có ǵ hay hết. Nên nhớ người có đạo đức không tranh giành hơn thua. Quan trọng là ḿnh phải thắng ḿnh. Một ư niệm xấu ḿnh liền biết, chận nó lại, một ư niệm tốt ḿnh liền biết và cho nó tăng trưởng. Tu như vậy mới hay chứ không phải lắng nghe chuyện thiên hạ là hay.

Chúng ta có bệnh, khi nói về ḿnh chỉ toàn nói tốt và giấu cái xấu. Tại sao giấu cái xấu? V́ không muốn bỏ, không muốn chừa nên mới giấu. Bây giờ chúng ta biết tu rồi, cái ǵ xấu, cái ǵ dở phải thấy cho tường tận để chừa bỏ. C̣n người khác ḿnh chưa đủ khả năng giáo hóa họ th́ thôi, đừng bày chuyện nói qua nói lại cho thêm phiền. Đó là quư Phật tử biết tu và khéo tu.

Như vậy bài giảng hôm nay tôi chỉ cần kết thúc bằng bốn câu kệ:

Đừng làm các điều ác

Vâng làm các việc lành

Giữ tâm ư thanh tịnh

Là lời chư Phật dạy.

Mong quư vị nhớ bài kệ này để việc tu có kết quả tốt đẹp.

]

 


[mucluc][loidausach][p1][p2][p3][p4][p5][p6][p7][p8][p9][p10]

[Trang chu] [Kinh sach]