[Trang chủ] [Kinh sách] [Unicode]

[ I ][ II ][ III ][ IV ][ V ][ VI ][ VII ][ VIII ][ IX ][  X,XI ][ XII ]

[Phần tựa][Phần 1][Phần 2][Phần 3][Phần 4][Phần 5][Phần 6][Phần 7][Mục Lục]


PHẬT HỌC PHỒ THÔNG KHÓA VI

TRIẾT LƯ ĐẠO PHẬT HAY LÀ ĐẠI CƯƠNG KINH LĂNG NGHIÊM

BÀI THỨ HAI 

 

BẢY ĐOẠN PHẬT HỎI VỀ TÂM

I.-    A-nan chấp tâm ở trong thân

II.-   A-nan chấp tâm ở ngoài thân

III.-  A-nan chấp tâm ẩn trong con mắt

IV.-  A-nan chấp lại tâm ở trong thân

V.-   A-nan chấp tâm tùy chỗ ḥa hợp mà có

VI.-  A-nan chấp tâm ở chính giữa

VII.- A-nan chấp "không trước" làm tâm

BẢY ĐOẠN PHẬT HỎI VỀ TÂM

Trước khi muốn chỉ chơn tâm, Phật gạn hỏi cái vọng tâm. Khi đă hiểu vọng tâm rồi, th́ về sau Phật chỉ cái chơn tâm mới khỏi lầm. Cũng như người, trước phân biệt được thau, đồng và vàng giả rồi, th́ về sau chỉ đến vành thiệt, họ mới nhận được chắc chắn, nên trước hỏi về cái tâm.

Phật kêu A-Nan hỏi rằng;-trong giáo pháp ta, ông ngưỡng mộ cái ǵ mà phát tâm xuất gia?

A-nan thưa:-V́ thấy Phật có 32 tướng tốt đẹp lạ thường, con sanh ḷng hâm mộ và phát tâm xuất gia.

Phật hỏi:-Ông nói:"V́ thấy 32 tướng tốt của Phật , sanh ḷng hâm mộ"; vậy ông lấy cái ǵ để thấy, và lấy cái ǵ để hâm mộ?

A-Nan thưa:-Con lấy mắt để thấy và dùng tâm hâm mộ.

Phật hỏi:-Ông nói: "lấy con mắt để thấy và cái tâm hâm mộ",vậy ông có biết cái tâm và con mắt ở chỗ nào không?

Ông từ hồi nào đến giờ, nhiều kiếpanh tử luân hồi, cũng v́ tâm và mắt! Nếu ông không biết nó ở chỗ nào, th́ không bao giờ hàng phục được phiền năo và trần lao.

Cũng như vị quốc vương, bị giặc đến xâm chiếm, đem binh dpj trừ, nếu không biết giặc trú ngụ ở chỗ nàothi không bao giờ dẹp được giặc.

I.-A-NAN CHẤP TÂM TRONG THÂN [^]
  Nan thưa:-Bạch Thế ton, không những một ḿnh con hiểu, mà tất cả chúng sanh cũng đều cho "con mắt ở trên mặt, cồn tâm ở trong thân". PHẬT BÁC

Phật hỏi:-Ông ngồi trong giảng đường này, trước hết ông thấy cái ǵ? Và v́ sao ông thấy được cây cối ng̣ai vườn?

A-Nan thưa:-Bạch thế tôn, con ngồi trong giảng đường, trước thấy Phật cùng chư tăng, và nhờ mở các cửa, nên con nh́n ra ngoài, thấy được cây cối, cảnh vật bên ngoài.

Phật hỏi:-Có ai ngồi trong nhà, không thấy các vật trong nhà, mà lại thaáy được cảnh vật bên ngoài không?

A-Nan thưa:-Bạch thế tôn, người ngồi trong nhà, mà không thấy các vật trong nhà, lại thấy cảnh vật bên ngoài là không có lư.

Phật nói:-Tâm ông cũng thế, nếu thật ở trong thân ông, th́ trước hết nó phải thấy tim, gan, ruột, phổi hoặc móng tay ra,tóc dài, gân chuyển, mạch động ở trong, rồi sau do mở mắt, ông mới thấy đặng các cảnh vật bên ngoài. Cũng như người ngồi trong giảng đường này, trước hết phải thấy Phật cùng chúng tăng va những vật trong giảng đường, rồi sau ḍm ra ngoài, mới thấy núi sông cây rừngv.v..

Vậy có ai trước thấy tim, gan, ruột, phổi ở trong thân, rồi sau mơaa thấy các vật ở bên ngoài không ? Nếu không , th́ ông nói:"tâm ở ngoài thân" là phi lư.

II.- A-NAN CHẤP TÂM Ở NGOÀI THÂN[^]

A nan bạch Phật: Bạch Thế Tôn, cứ theo lư luận trên th́ con hiểu: Tâm ở ngoài thân. V́ nếu ở trong thân, sao không thấy được các vật ở bên trong, mà chỉ thấy cảnh vật bên ngoài. Vậy nên con biết tâm ở ngoài thân. Cũng như cái đèn đốt ngoài nhà, nên chẳng sáng được trong nhà. Nghĩa này đúng rồi, chắc không c̣n lầm lạc nữ.

PHÂÏT BÁC

Phật hỏi Anan: Cái tâm của ông, nếu ở ngoài thân, th́ thân và tâm ông không dính dấp với nhau. Vậy trong lúc tâm biết, thân phải không biết; c̣n khi thân biết, th́ tâm phải không biết.

Cũng như ta với các thầy Tỳ kheo , v́ thân thể khác nhau, nên khi ta thọ trai, các thầy không no được .

Vậy ông thử xem cánh tay của ta đây, trong lúc mắt (thân) ông vừa thấy, tâm ông có biết liền không?

A-Nan thưa: Bạch Thế Tôn, trong lúc con mắt vừa thấy, th́ tâm con liền phân biệt .

Phật hỏi: Nếu mắt ông vừa thấy, tâm ông liền biết, th́ thân ông và tâm không thể rời nhau được . như thế th́ ông nói: "Tâm ở ngoài thân" cũng không phải.

III.- ANAN CHẤP TÂM ẨN TRONG CON MẮT[^]

A-Nan thưa: Bạch Thế Tôn, theo lời Phật bác: "tâm không phải ở trong thân, v́ nó chẳng thấy được bên trong; cũng không phải ở ngoài thân, v́ mắt vừa thấy, tâm liền biết, rơ ràng tâm thân không rời nhau".

Cứ theo lư luận này, th́ con hiểu: Tâm núp trong con mắt; cũng như con mắt của người mang kiến, nên chỉ thấy các cảnh vật bên ngoài, mà không thấy được vật bên trong.

PHẬT BÁC

Phật hỏi Anan: Nếu tâm con núp trong con mắt, cũng như con mắt người mang kiến; vậy tôi hỏi: "Người mang kiến trong khi họ thấy cảnh vật, họ có thấy được cái kiến mang đó không?"

A-Nan thưa: Bạch Thế Tôn, thấy được .

Phật hỏi: Nếu tâm ông cũn như con mắt người mang kiến, th́ vậy sao người mang kiến có thể thấy được cái kiến mang, c̣n tâm ông sao không thấy được con mắt của ông?

Nếu tâm ông thấy được con mắt của ông, th́ con mắt của ông thành ra cảnh bị thấy, nó phải ở ngoài thân ông mới phải.

Nếu thân, tâm ngoài nhau, th́ làm sao mắt ông vừa thấy, tâm ông liền phân biệt được?

Nếu tâm ông không thấy được con mắt của ông, th́ sao ông tỷ dụ như con mắt người mang kiến?

Thế nên ông nói: "Tâm núp trong con mắt, như con mắt người mang kiến núp sau cái kiến", cũng không phải.

IV.- ÔNG ANAN CHẤP TRỞ LẠI, TÂM Ở TRONG THÂN[^]

A-Nan thưa: Bạch Thế Tôn, bây giờ con nghĩ: Nhắm mắt thấy tối, là tâm thấy trong thân (gan ruột); nhờ cửu khiếu, thất huyệt (các giác quan) trống hở, nên mở mắt thấy sáng là tâm thấy các cảnh vật ngoài thân. Chẳng biết nghĩa này có đúng không?

PHẬT BÁC

Phật hỏi Anan: Ông nói: "Nhắm mắt thấy tối là thất\y trong thân"; vậy th́ khi ông thấy tối, cảnh tối đó có đối trước mắt ông hay không?

Nếu cái tối không đối trước mắt , th́ không thành cái nghĩa thấy. C̣n có đối trước mắt, th́ thấy tối là thấy trước, sao ông lại nói thấy trong?

Nếu ông cho thấy tối là thấy trong thân (gan ruột) th́ khi ở trong nhà tối không có ánh sáng, ông thấy tối đó, cũng là thấy gan ruột của ông sao?

Lại nữa, nếu nhắm mắt thấy tối, ông cho là thấy trong thân, mở mắt thấy sáng là thấy ngoài thân, vậy sao ông không thấy được cái mặt?

Cái mặt ở ngoài, ông mở mắt c̣n không thấy, th́ khi nhắm mắt thấy tối, làm sao chắc là thấy trong thân?

Nếu ông thấy được cái mặt ông, th́ con mắt với tâm hiểu biết của ông, phải ở ngoài thân ông.

Nếu tâm và mắt ở ngoài thân, th́ nó không phải là tâm mắt của ông rồi.

Nếu ông cho tâm,mắt (ngoài thân ông) đó cũng là ông, vậy th́ nay ta thấy được mặt ông, thế th́ ta đây cũng là tâm, mắt của ông sao?

Lại nữa, trong lúc con mắt ông biết, th́ thân ông cũng phải không biết, khi thân ông biết, th́ con mắt ông phải không biết (v́ ông chấp nó rời nhau).

Nếu ông cho cả hai đều biết, th́ một ḿnh ông phải có hai cái biết (tâm), vậy khi tu hành chứng quả, ông sẽ thành hai vị Phật sao?

Thế nên phải biết: Ông nói: "thấy tối là thấy trong thân" cũng không phải.

V.- A NAN CHẤP TÂM TÙY CHỒ H̉A HIỆP MÀ CÓ.[^]

A-Nan thưa: Bạch Thế Tôn, con thường nghe Phật dạy tứ chúng: "Do tâm sanh, nên các pháp mới sanh. do các pháp sanh, cho nên tâm mới sanh". nay con suy nghĩ, th́ cái "suy nghĩ" đó là tâm của con; tùy ḥa hiệp chổ nào, t́ tâm liền theo đó mà có, không phải ở trong, ngoài và chính giữa.

PHẬT BÁC

Phật hỏi Anan: Ông nói: "tùy ḥa hiệp chổ nào, th́ tâm liền theo đó mà có"; như thế th́ cái tâm của ông không có thật thể.

Nếu tâm ông không có h́nh thể (tức là không có) th́ lấy cái ǵ mà ḥa hiệp? c̣n nó có h́nh thể, th́ ông thử lấy tay mặt đánh qua tay trái, ông liền biết đau. Vậy cái tâm biết đau này, là từ trong thân chạy ra hay tử bên ngoài chạy vào?

Nếu ông nói: "nó từ trong thân chạy ra", th́ ttrước hết nó phải thấy gan ruột trong thân của ông. C̣n nếu nó từ ngoài hư không chạy vào, th́ trước hết nó phải thấy cái mặt của ông.

A-Nan thưa: Con mắt th́ thấy, c̣n cái tâm th́ biết; Phật nói: "cái tâm thấy", nghĩa đó không phải.

Phật hỏi: Nếu con mắt thấy th́ những người chết, con mắt vẫn c̣n, sao họ không thất vật?

Nếu người chết, mà vẫn c̣n thấy vật, th́ sao gọi là người chết?

Lại nữa, nếu cái tâm hiểu biết của ông có thật thể, th́ có một thể hay nhiều thể, ở khắp cả thân ông, hay không khắp cả thân?

Nếu tâm ông có một thể, và ở khắp cả thân, th́ khi ông lấy tay đánh thử một chổ trên thân ông, đáng lẽ ra thân đều biết đau hết, v́ tâm ở khắp cả thân và đồng một thể.

Nếu cả thân đều biết đau, th́ cái đau đó lẽ ra không có ở nhứt định chổ nào.

Nếu cá đau có chổ ở nhứt định, th́ ông nói: "cái tâm một thể và ở khắp cả thân" cũng không phải. C̣n nói "tâm ông có nhiều thể", th́ thành ra nhiều người; vậy cái nào tân của ông?

Nếu tâm ông không ở khắp thân thể, vậy ông đồng thời vừa đụng trên đầu, và cũng vừa đụng dưới chân, khi ấw nếu đầu biết đau, th́ chân phải không biết, c̣n chân biết đau, th́ đầu phải không biết.

Nhưng thật tế th́, đầu và chân của ông cả hai đều biết đau.

Thế nên ông nói: "tùy ḥa hiệp chổ nào, th́ tâm tùy theo đó mà có", cũng không phải .

VI.- A-NAN CHẤP TÂM Ở CHÍNH GIỮA[^]

Anan bạch Phật: Con nghe Phật cùng với ngài Văn Thù...khi luận về "thật tướng" (chơn tâm), Phật dạy rằng: "Tâm chẳng ở trong và cũng chẳng ở ngoài ".

Nay con suy nghĩ: Nếu tâm ở trong thân, sao chăng biết được bên trong? C̣n nói tâm ở ngoài , th́ ao tâm lại biết nhau? Như thế th́ "tâm" chắc ở chính giữa.

PHẬT BÁC

Phật hỏi: Ông nói "Tâm ở chính giữa", vậy cái "chính giữa"; c̣n ở chính giữa thân, th́ đồng thời với ở trong thân, như đă nói trước. Nghĩa là: tâm phảithay trước tim, gan, ruột, phổi ở bên trong .

C̣n như ở về cảnh, th́ có thể nêu (cái giữa) ra được , hay không nêu ra được?

Nếu không nêu ra được , th́ đồng như không có; c̣n nếu ra được , th́ không thể nhứt định chổ nào là chính giữa.

V́ sao? Như người lấy cái cắm chính giữa, nếu người ở phía đông th́ xem thấy cây ấy cắm ở phía tây; c̣n người ở phía nam, th́ xem thấy cây ở phía bắc.

Cái cây cắm nêu đó đă không nhứt định chổ nào là chính giữa, th́ cái tâm của ông cũng phải lôn lạo không định.

A-Nan thưa: con nói "chính giữa" không phải hai chổ ấy. Như Phật thường nói: "con mắt đối với sắc trần, sanh ra nhăn thức". Một bên con mắt th́ có phân biệt, một bên sắc trần lại không phân biệt , cái thức sanh chính giữa, đó là chổ của tâm ở.

Phật hỏi: Ông nói: "Tâm ông sanh chính giữa căn và trần cảnh" hay không gồm cả hai .

Nếu gồm cả hai, th́ căn với cảnh lộn lạo (căn không thành căn, cảnh không thành cảnh; v́ vừa biết mà cũng là không biết). Song trần cảnh th́ không có tri giác, c̣n căn lại có tri giác, hai bên đối lập riêng khác, vậy lấy chổ nào làm giữa.

C̣n như không gồm cả căn và cảnh, th́ tâm không thật thể. Vậy lấy cái gig làm chính giữa?

Thế nên phải biết: Ông nói " tâm ở chính giữa" cũng không phải.

VII.- ANAN CHẤP CÁI "KHÔNG TRƯỚC" LÀM TÂM[^]

A-Nan thưa: Bạch Thế Tôn, ngày trước con thấy khi Phật cùng với ông Đại Mục Kiền Liên. Tu Bồ đề v.v...nói pháp, Phật có dạy rằng:

"Cái tâm hiểu biết phân biệt, không ở trong thân, không ở ngoài thân, không ở chính giữa, không ở chổ nào cả; "không dính mắc (vô trước) tất cả" đó gọi là tâm ".

Vậy nay con lấy cái "không dính mắc" đó làm tâm, chẳng biết có hay được không?

PHẬT BÁC

Phật hỏi: -Ông nói: lấy cái "không dính mắc tất cả" làm tâm. Vậy tôi hỏi ông: tất cả các vật tượng trong thế gian này, nào là hư-không, thế-giới v.v...Vậy các vật tượng ấy có mà ông không dính mắc (trước) hay là không, mà ông không dính mắc?

Nếu các vật tượng ấy không có, th́ cũng như lông rùa, sừng thỏ: nó đă không, thời có ǵ mà dính mắc.

Nếu c̣n có cái "không dính mắc" th́ ông không thể nói rằng "không dính mắc được". V́ cái ǵ không có h́nh tướng th́ không, c̣n cái ǵ có h́nh tướng là có. Nếu có h́nh tướng th́ phải bị "dính mắc".

Thế nên ông nói: "không dính mắc tất cả làm tâm" cũng không phải.

LƯỢC GIẢI

Đă bảy lần Phật gạn vể tâm, ông Anan đều nói không trúng. Vậy nên biết: Nếu chưa ngộ được thể tánh chơn tâm, th́ dù cho nói cách nào cũng sai cả. Chẳng khác nào mhư trong Nhiếp Đại Thừa luận có cái dụ: "kẻ mù rờ voi". Người rờ nhầm cái chân th́ nói con voi như cột nhà, người rờ nhằm lỗ tai, th́ nói voi như ki hốt rác, người rờ nhằm đuôi, th́ nói voi như cây chổi quét nhà v.v...mặc dù rờ trúng, nhưng nói và nghĩ thế nào cũng sai cả. Phải thấy chơn tướng của con voi, th́ nói mới không sai.

Chúng ta cũng nên lưu ư; trong kinh này, ngài Anan đại diện cho chúng sanh mê lầm hiện tại, cũng như tương lai mà đứng ra thưa hỏi.

Có những đoạn ngài tŕnh bày hoặc thưa hỏi rất thấp, là đại diện cho những chúng sanh mê lầm bực hạ căn. Có những đoạn Ngài tŕnh bày hoạc thưa hỏi thâm thúy, là đại diện, cho những chúng sanh căn tánh bực thượng. Vậy chúng ta không nên căn cứ lời tŕnh bày trên mặt văn tự mà phê phán tŕnh độ cảu Ngài.

 


[Phần tựa][Phần 1][Phần 2][Phần 3][Phần 4][Phần 5][Phần 6][Phần 7][Mục Lục]

[ I ][ II ][ III ][ IV ][ V ][ VI ][ VII ][ VIII ][ IX ][  X,XI ][ XII ]

[Trang chủ] [Kinh sách] [Unicode]